HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ TỔ NGỮ VĂN – GIÁO DỤC CÔNG DÂN: “HÀNH TRANG CUỘC SỐNG – TÔI KHÔNG CÔ ĐƠN”

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Không ai trong chúng ta đơn độc trên hành trình dài của cuộc đời. Chúng ta có gia đình, thầy cô, bè bạn, và người bạn đặc biệt – là những cuốn sách chúng ta đọc, những trải nghiệm chúng ta có qua từng chặng đường đời. Đó cũng là chủ đề của buổi ngoại khóa mà tổ Ngữ văn – Giáo dục công dân trường THPT Ngô Quyền tổ chức vào tiết chào cờ (hai khối sáng – chiều) thứ hai, ngày 10/04/2023: “Tôi không cô đơn”.

Buổi ngoại khoá được thực hiện với mục đích tạo hứng thú học tập môn Ngữ văn cho học sinh, để việc dạy và học không chỉ là lý thuyết trên trang giấy mà còn là câu chuyện thực tiễn, ý nghĩa, hướng các em học sinh vào việc nhận thức bản thân và thế giới xung quanh mình.

Đây là hoạt động gắn với chương trình giáo dục THPT 2018, khi việc dạy và học Ngữ văn gắn liền với hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học. Đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn học tập với thực tiễn cũng là mục tiêu dạy học của trường THPT Ngô Quyền trong năm học 2022 – 2023.

Từ bài học trong chương trình Ngữ văn 10: Bài 9 – Hành trang cuộc sống, buổi ngoại khoá của tổ Ngữ văn – Giáo dục công dân đã được triển khai qua ba phần. Ở phần thứ nhất – “Sách là bạn, là thầy”, các em học sinh được lắng nghe phần giới thiệu cuốn sách “Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành” (Liêu Trí Phong) và tiết mục rap về ý nghĩa của việc đọc sách.  Đến với phần hai – “Quê hương, gia đình, thầy cô, bạn bè, là chỗ dựa tinh thần”, thầy và trò được xem vở kịch về ý nghĩa của tình cảm gia đình, trường học. Ở phần ba – “Ước mơ là đôi cánh nâng tôi bay”, tiết mục nhảy ấn tượng khép lại chương trình ngoại khoá đầy ý nghĩa.

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động trải nghiệm cũng là giờ học thực tế thú vị gợi cho học sinh sự hứng khởi, vun đắp trong trái tim và tâm hồn các em những tình cảm đẹp đẽ, trong sáng về gia đình, mái trường. Buổi ngoại khoá chỉ diễn ra trong thời gian 50 phút, nhưng những điều còn đọng lại thì chẳng thể nào đong đếm hết. Đã có những tiếng cười sảng khoái vang lên rạo rực cả sân trường, rạo rực cả cái nắng trong veo đầu hè. Có những cánh tay của các em giơ lên không biết mỏi để tham gia trả lời câu hỏi đố vui. Và, cũng đã có những khoảnh khắc nước mắt các em rơi xuống, có những em vội quay đi, giấu niềm xúc động nghẹn ngào khi xem bạn mình diễn kịch. Những niềm vui, nỗi niềm xúc động, hay sự luyến tiếc của ngày hôm ấy sẽ trở thành kỷ niệm đẹp của cả thầy và trò mãi về sau. Đối với cả người dạy và người học, đó là những phút giây quý giá được sống với văn chương và sự kết nối hiện thực. Văn chương là gì đây – nếu không phải những giây phút rung động chân thành như vậy.

Cuối cùng, để có được hoạt động trải nghiệm bộ môn đầy ý nghĩa này, tổ Ngữ văn – Giáo dục công dân xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện tối đa, cảm ơn sự phối hợp giúp đỡ của Đoàn trường để chương trình ngoại khoá diễn ra trọn vẹn, ý nghĩa./.