“ỨNG DỤNG AI TRONG THIẾT KẾ BÀI GIẢNG VÀ DẠY HỌC HIỆU QUẢ”
TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ
“ỨNG DỤNG AI TRONG THIẾT KẾ BÀI GIẢNG VÀ DẠY HỌC HIỆU QUẢ”
– Trường THPT Ngô Quyền – An Hải – Đà Nẵng-
Thực hiện Kế hoạch số 116/KH-THPTNQ ngày 06/10/2025 của trường THPT Ngô Quyền về việc sinh hoạt chuyên đề và tham gia chương trình về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học, các tổ chuyên môn của nhà trường đã tích cực triển khai đồng loạt tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Ứng dụng AI trong thiết kế bài giảng, nâng cao chất lượng dạy học”.
Giáo viên các tổ Vật lí đã tổ chức chia sẻ, trao đổi, học hỏi với nội dung: “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học thông qua phần mềm Gamma và Napkin AI” nhằm giúp giáo viên tiếp cận, thực hành và ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hóa quá trình thiết kế bài giảng, hỗ trợ trực quan hóa nội dung kiến thức và tăng tính tương tác trong giờ học, tập trung vào ứng dụng tiêu biểu là Gamma và Napkin AI. Gamma giúp giáo viên đã được hỗ trợ thiết kế slide bài giảng bằng AI như tự động tạo slide từ nội dung văn bản một cách khoa học và thẩm mỹ, giao diện đơn giản, thân thiện, phù hợp với giáo viên không chuyên về thiết kế, hỗ trợ trình bày nội dung trực quan, sinh động, tăng khả năng tiếp nhận kiến thức của học sinh. Napkin AI giúp giáo viên tạo sơ đồ tư duy thông minh với các ưu điểm như tự động chuyển đổi nội dung bài học thành sơ đồ tư duy logic, giúp học sinh dễ dàng hệ thống kiến thức, ghi nhớ lâu và phát triển kỹ năng tư duy phản biện và là công cụ hiệu quả hỗ trợ hoạt động nhóm và thuyết trình trong các tiết học.

Hình ảnh sinh hoạt chuyên đề Tổ Vật lí
Trong khi đó, giáo viên tổ Toán – Tin đã thảo luận rất sôi nổi để xây dựng bài học minh họa dùng Gamma AI trong thiết kế slide bài học “Hàm số bậc hai – Toán 10” nhằm đem lại hứng thú học tập cho học sinh và sử dụng AI để tạo ma trận đề và đề kiểm tra nhằm tiết kiệm thời gian, đảm bảo tính khách quan, tăng tính linh hoạt trong kiểm tra, đánh giá học sinh.

Hình ảnh sinh hoạt chuyên đề Tổ Toán-Tin
Giáo viên tổ Hóa học – Sinh học đi sâu sử dụng Napkin AI để tự động hóa việc chuyển đổi nội dung bài học thành sơ đồ trực quan, vừa logic vừa dễ ghi nhớ, nâng cao hiệu quả thuyết trình và hoạt động nhóm của học sinh và khai thác hiệu quả trong các tiết ôn tập chương.

Hình ảnh sinh hoạt chuyên đề Tổ Hóa học-Sinh học
Tổ Xã hội giới thiệu đến giáo viên các công cụ AI khác nhau theo từng mục đích như Chat GPT để tạo dàn bài, câu hỏi trắc nghiệm; Gemini giúp đề xuất cấu trúc bài giảng dựa trên nội dung; Canva AI, DALL-E, Pictory AI, Clipchamp giúp tạo hình ảnh, video minh họa sáng tạo, giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn qua các hình ảnh trực quan, sinh động; Wordwall, Quizlet AI giúp tạo trò chơi học tập tương tác; VievoiceAI giúp chuyển văn bản thành giọng nói tự nhiên…
Tổ Tiếng Anh chú trọng chia sẻ, thảo luận về các câu lệnh dùng cho Gemini để tạo trò chơi cấp THPT vừa tạo hứng thú vừa giúp học sinh dễ nhớ dễ vận dụng khi dạy học về từ vựng, chia thì, mệnh đề quan hệ hay câu bị động.

Hình ảnh sinh hoạt chuyên đề Tổ Tiếng Anh
Giáo viên tổ Ngữ văn rất tích cực thảo luận để xây dựng các bước ứng dụng AI vào thiết kế bài giảng Ngữ văn, minh họa cụ thể qua các bài học Ngữ văn và những lưu ý khi sử dụng AI đảm bảo tính sư phạm, nhân văn nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong khâu chuẩn bị bài, đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh hứng thú và chủ động hơn trong học tập. Ngoài ra, một số giáo viên đề nghị được tập huấn chuyên sâu, tạo điều kiện về thiết bị, kết nối mạng để khai thác hiệu quả hơn trong quá trình ứng dụng AI vào dạy học để đạt hiệu quả cao.
Buổi sinh hoạt chuyên đề không chỉ mang lại những trải nghiệm mới mẻ trong ứng dụng công nghệ mà còn mở ra nhiều hướng tiếp cận sáng tạo trong giảng dạy góp phần nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh. Đây là nhiệm vụ quan trọng của mỗi giáo viên trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận các công cụ AI để nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại số.
