Ứng dụng AI trong dạy học: Bước tiến mới của Tổ Ngữ văn THPT Ngô Quyền trên hành trình chuyển đổi số
Từ chuyên đề tháng 10: Chủ động làm chủ công nghệ
Nhận thức rõ vai trò của công nghệ, sáng ngày 4/10/2025, Tổ Ngữ văn đã tổ chức chuyên đề “Ứng dụng AI trong thiết kế bài giảng, nâng cao chất lượng dạy học”. Hoạt động này nằm trong chuỗi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường theo Kế hoạch số 89/KH-THPTNQ và nhận được sự đồng hành của Học viện Tư vấn chuyển đổi số Việt Nam (theo Công văn số 668/CV-VDTA).
Buổi sinh hoạt tại phòng học 1.3 có sự tham dự đầy đủ của 11 giáo viên trong tổ, thể hiện một tinh thần tập thể cởi mở và chủ động. Qua sự chia sẻ của thầy Thân Đức Vân – một giáo viên tiên phong tìm tòi công nghệ mới, các giáo viên tổ Ngữ văn đã tiếp cận và thực hành với các công cụ AI hiện đại. Không còn là những khái niệm mơ hồ, các công cụ như ChatGPT, Gemini, Gamma.app và Google AI Studio đã được “giải mã” để ứng dụng thực tiễn vào việc soạn giáo án, thiết kế slide thuyết trình, sáng tạo đề kiểm tra và xây dựng trợ lý ảo.
Buổi chuyên đề không chỉ bồi đắp thêm năng lực công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên mà quan trọng hơn, nó đã thắp lên ngọn lửa đổi mới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Trường học số” mà nhà trường đang hướng tới.
Đến tiết hội giảng tháng 11: Sáng tạo trong lớp học
Nếu chuyên đề tháng 10 là bước “nạp năng lượng” về lý thuyết, thì tiết hội giảng vào ngày 8 tháng 11 năm 2025 của cô Lê Thị Thúy Hằng chính là một “sân khấu” thực hành đầy ấn tượng. Tiết dạy Đọc hiểu văn bản “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” (Ngữ văn 10) đã thực sự thoát khỏi lối mòn truyền thống, khi công nghệ AI không chỉ là trợ giảng, mà còn là phương tiện để học sinh trở thành người kiến tạo tri thức.
Điểm nhấn ấn tượng nhất của giờ học là một video giới thiệu khoảng 4 phút về cuộc đời và sự nghiệp tác giả Thân Nhân Trung. Điều tuyệt vời là sản phẩm này được thực hiện bởi Minh Đạt, một học sinh lớp 10/6, thông qua các ứng dụng AI. Minh Đạt đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng công nghệ của mình với thầy cô và học sinh trước lớp, sau phần trình chiếu sản phẩm. Đây là minh chứng rõ rệt cho sự chuyển dịch vai trò: từ thụ động tiếp thu sang chủ động sáng tạo.
Toàn bộ tiết học được “game hóa” một cách mượt mà. Học sinh khởi động bằng laptop để “Mở hộp bí ẩn” qua mã QR; thảo luận và thiết kế poster/canvas chuyên nghiệp trong 15 phút và thuyết trình trong phần hình thành kiến thức và củng cố kiến thức bằng game “Đi tìm nguyên khí”.
Bài giảng của cô Hằng, với sự tham dự của toàn tổ Ngữ văn, đã chứng minh một điều rõ ràng: AI không thay thế giáo viên. Ngược lại, nó là công cụ đắc lực giải phóng sức sáng tạo của nhà giáo và trao quyền làm chủ thực sự cho học sinh trong kỷ nguyên số.
Giữa không khí chuẩn bị chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, hòa chung với hoạt động sôi nổi của các tổ chuyên môn trong Hội giảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, chuỗi hoạt động ứng dụng AI của Tổ Ngữ văn là lời khẳng định mạnh mẽ nhất cho tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng.




\Các hoạt động của Tổ Ngữ văn nói riêng và trường THPT Ngô Quyền nói chung không phải là những báo cáo thành tích về ứng dụng công nghệ, mà là minh chứng cho một tư duy giáo dục cởi mở, sẵn sàng đón nhận thách thức. Các thầy cô đang biến AI từ một khái niệm xa lạ thành “trợ lý ảo” đắc lực, khơi dậy niềm đam mê Văn học ở học sinh theo một cách hoàn toàn mới. Đây chính là bước tiến quan trọng, khẳng định cam kết mạnh mẽ của tập thể sư phạm nhà trường trên hành trình xây dựng một “Trường học số” hiện đại, hiệu quả và truyền cảm hứng.
