CẢM NHẬN VẺ ĐẸP CỦA SÂN KHẤU DÂN GIAN

Vĩ nhân văn chương thế giới Goethe đã từng khẳng định: Mọi lý thuyết đều là màu xám .Chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi. Điều đó đã trở thành chân lí trong hành trình học tập của con người. Chính vì thế, với nỗ lực đưa văn chương gần với cuộc đời, với mục đích tạo hứng thú học tập cho học sinh trong việc học môn Ngữ văn, tổ Ngữ Văn trường THPT Ngô Quyền đã tổ chức hoạt động trải nghiệm xem tuồng đợt 1 tại nhà hát tuồng Nguyễn Hiền Dĩnh vào 14h ngày 9/12/2022 dành cho 200 học sinh khối 10.
Đây là hoạt động gắn với chương trình giáo dục THPT 2018 khi việc dạy học Ngữ văn gắn liền với hoạt động trải nghiệm là một trong những con đường, cách thức đổi mới phương pháp giáo dục trong nhà trường góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học. Đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, tăng cường hoạt động trải nghiệm, gắn học tập với thực tiễn cũng là mục tiêu dạy học của trường TNPT Ngô Quyền trong năm học 2022 – 2023.
Từ bài học trên trang giấy trong chương trình Ngữ Văn 10: Bài 5: Tích trò sân khấu dân gian, hoạt động xem tuồng trực tiếp đã giúp học sinh trường THPT Ngô Quyền được mở không gian học tập mới ngoài lớp học, kết nối với hơi thở phập phồng của đời sống, đáp ứng nhu cầu chính đáng “trăm nghe không bằng một thấy”, hiểu, cảm và trân quý hơn vẻ đẹp của văn hóa, văn học dân tộc. Sau phần giao lưu, trò chuyện của Giám đốc nhà hát tuồng Nguyễn Hiền Dĩnh Trần Ngọc Tuấn về nghệ thuật tuồng truyền thống và việc giữ gìn và phát huy vẻ đẹp văn hóa dân gian, các em đã được xem tổng duyệt vở tuồng Nỗi oan tình do các nghệ sĩ của nhà hát tuồng Nguyễn Hiền Dĩnh biểu diễn.
Hoạt động trải nghiệm cũng là giờ học thực tế thú vị gợi cho học sinh nhiều tò mò, khám phá mới mẻ về nghệ thuật tuồng và sân khấu dân gian. Thời gian học tập kéo dài từ 14h dến 17h, gần như trọn vẹn một buổi học chính khóa của các em, không một phút giải lao, không hồi trống chuyển tiết… Vậy mà, ánh mắt các em vẫn rất tập trung, trái tim vẫn rất thổn thức và vẫn còn rất nhiều luyến lưu khi rời nhà hát với câu hỏi lúc nào được tiếp tục đi xem… Đó chính là những điều đọng lại rất ý nghĩa với cả người dạy và người học.
Để có được hoạt động trải nghiệm bộ môn đầy ý nghĩa này, xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện tối đa, cảm ơn sự phối hợp giúp đỡ của hội phụ huynh học sinh các lớp, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thể dục, quốc phòng đã giúp sức; đặc biệt xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh và các nghệ sĩ đã cho thầy cô và học sinh nhà trường có cơ hội để cảm nhận vẻ đẹp của văn hóa, văn học dân gian một cách trọn vẹn./.